Nút giao IC7 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 1/4

PTO – Từ 0h ngày 01 tháng 4 năm 2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ chính thức đưa vào khai thác nút giao IC7 (Km48+890) dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn 1).

Theo đó, nút giao IC7 (bao gồm 1 cầu vượt trên đường cao tốc, 3 cống chui dân sinh và 2,3km đường nối với đường Phù Đổng vào thành phố Việt Trì), thuộc Gói thầu NG4 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn 1), được khởi công ngày 01/7/2014, xây dựng tại vị trí Km48+890, thuộc xã Hùng Lô và xã Phượng lâu, thành phố Việt Trì. Tổng giá trị hợp đồng (bao gồm dự phòng) là trên 189 tỷ đồng.

Đây là nút giao liên thông có dạng loa kèn, trong đó các nhánh ra, vào đường cao tốc (các nhánh A2, B, C, D) được thiết kế nối với nhánh chính A1 để vào đường Phù Đổng (TP. Việt Trì).

Nút giao IC7 sử dụng kiểu nút giao liên thông có dạng loa kèn, trong đó các nhánh ra, vào đường cao tốc (các nhánh A2, B, C, D) được thiết kế nối với nhánh chính A1 để nối vào đường Phù Đổng (TP. Việt Trì). Đây là nút giao quan trọng, kết nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với đường Phù Đổng – TP. Việt Trì. Các loại phương tiện đều được phép lưu thông qua nút giao IC7 (ngoại trừ xe công nông, 3 bánh, xe máy, mô-tô, xe thô sơ…). Tại nút giao IC7, VEC cũng đã bố trí 1 cân công nghệ cảm biến thạch anh để kiểm soát tải trọng phương tiện tại làn vào.

Sơn phản quang, lắp đặt hệ thống chỉ đường đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao và trạm thu phí.
Sơn phản quang, lắp đặt hệ thống chỉ đường đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao và trạm thu phí.

Cùng với nút giao IC9 (thuộc Gói thầu xây lắp NG5, được đưa vào khai thác từ 31/01/2016), việc đưa vào khai thác nút giao IC7 sẽ tạo thêm nhiều thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương và các vùng lân cận; đồng thời, phát huy tối đa năng lực và hiệu quả lan tỏa của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Trồng cỏ ta luy, thảm lại mặt đường và thanh thải phương tiện thi công chuẩn bị đưa nút giao vào vận hành chính thức.
Trồng cỏ ta luy, thảm lại mặt đường và thanh thải phương tiện thi công
chuẩn bị đưa nút giao vào vận hành chính thức.

Hiện tại VEC đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân sự, phương án tổ chức giao thông và phương án thu phí, khai thác nút giao IC7 để tổ chức triển khai thu phí các phương tiện lưu thông qua nút giao này từ 0h ngày 01/4/2017.

Phương án tổ chức giao thông tại nút giao IC7
– Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc từ hướng Hà Nội tách làn ra khỏi đường cao tốc tại lý trình Km46+687 theo nhánh A2 đi thành phố Việt Trì.
– Các phương tiện từ thành phố Việt Trì rẽ phải vào nhánh D và nhập làn vào đường cao tốc tại lý trình Km48+520 đi Hà Nội.
– Các phương tiện từ TP. Việt Trì đi theo nhánh A1 vượt qua đường cao tốc rẽ trái vào nhánh B và nhập làn vào đường cao tốc tại lý trình Km49+350 đi Lào Cai.
– Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc từ hướng Lào Cai tách làn ra khỏi đường cao tốc tại lý trình Km49+260 theo nhánh C và rẽ phải đi TP. Việt Trì.

*Phương án thu phí: Tại nút giao IC7, bố trí 4 làn thu phí (02 làn vào và 02 làn ra). Việc thu phí được thực hiện theo hình thức thu phí kín: Phương tiện vào đường cao tốc được phát thẻ, ra khỏi đường cao tốc trả thẻ và thanh toán số tiền ứng với chiều dài quãng đường di chuyển.

Đinh Vũ