Rộng mở những tuyến đường

Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị xã Phú Thọ đến xã Hương Nộn (huyện Tam Nông).
Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị xã Phú Thọ đến xã Hương Nộn (huyện Tam Nông).

PTO- Ở vị trí trên hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng, là trung tâm vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, cửa ngõ Tây Bắc nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh miền núi phía Bắc của Tổ quốc, Phú Thọ đang dần khẳng định vị trí quan trọng, đầu mối giao thông đối ngoại, góp phần quan trọng kết nối vùng miền, phát triển KT-XH không chỉ cho tỉnh, với thủ đô Hà Nội mà cả khu vực…

Những ngày cuối năm 2016, tỉnh Phú Thọ đang rạo rực niềm vui kỷ niệm 125 năm thành lập và 20 năm tái lập tỉnh. Chặng đường 20 năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, Phú Thọ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, trong đó nổi bật là những điểm nhấn giao thông đối ngoại, liên kết vùng.

Trong tương lai không xa khi dự án nút giao IC7 kết nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với đường Phù Đổng, đường Trường Chinh của thành phố Việt Trì hoàn thành dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ Hội Đền Hùng năm 2017, dự án đường Hồ Chí Minh từ Quốc lộ 2 về Hương Nộn (Tam Nông) và nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 32 từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà hoàn thành trước Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, dự án cầu Việt Trì – Ba Vì bắc qua sông Hồng hoàn thành vào đầu năm 2018 và các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2, đường cao tốc Hà Giang – Tuyên Quang – Phú Thọ, cầu Thạch Đồng bắc qua sông Đà, nâng cấp một số tỉnh lộ lên Quốc lộ, hoàn thành nút giao IC10, IC11 nối lên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai… sẽ kết nối mạng lưới giao thông đồng bộ và hiện đại, góp phần tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế -xã hội của đất nước và tỉnh Phú Thọ.

Trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, hàng nghìn tấn bom đạn đã dội xuống các tuyến đường, bến phà, dòng sông. Quốc lộ 2, cầu Việt Trì, các bến phà vượt sông Hồng, sông Đà, sông Lô trên địa bàn tỉnh phải hứng chịu hàng nghìn tấn bom đạn của kẻ thù. Song bất chấp đạn bom ác liệt, mạch máu giao thông qua tỉnh vẫn thông suốt. Những chuyến phà vượt sông đưa bộ đội ra chiến trường, đưa nhân dân đi sơ tán, vận chuyển vũ khí lương thực chi viện cho chiến trường miền Nam.

Hòa bình lập lại, tỉnh tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh phục vụ cho công cuộc tái thiết đất nước. Những công trình giao thông trọng điểm đã được khôi phục. Bước sang giai đoạn phát triển mới, phấn đấu cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp CNH-HĐH, hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển mới. Nhiều tuyến đường, cây cầu liên kết Phú Thọ với các tỉnh bạn, với hệ thống giao thông trục Quốc gia; những tuyến đường tới vùng sâu, vùng xa… liên tục được cải tạo nâng cấp và xây dựng mới trên khắp các địa phương đã tạo ra những “mạch máu” giao thông quan trọng, góp phần đắc lực vào sự tăng trưởng nền kinh tế của tỉnh và khu vực, đặc biệt trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện tốt vai trò trung tâm kinh tế vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, đầu mối giao thông quan trọng nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc của Tổ quốc, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được Trung ương và tỉnh quan tâm, triển khai nhiều dự án lớn, từng bước thay đổi bộ mặt giao thông Phú Thọ. Cùng với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với hơn 60km chạy qua nhiều xã thuộc 7 huyện, thành, thị của tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành năm 2013, góp phần quan trọng kết nối vùng miền, phát triển KT-XH của Phú Thọ nói riêng và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc nói chung, hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng.

Cầu Đồng Quang bắc qua sông Đà nối huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ  với huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
Cầu Đồng Quang bắc qua sông Đà nối huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ với huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Đến nay, đã kết nối hệ thống giao thông của tỉnh với các tuyến trục giao thông Quốc gia, thông qua việc đầu tư 5 nút lên xuống đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC7, IC8 và IC9, IC10, IC11), trong đó nút IC8 và IC9 đã xong, IC7 sẽ hoàn thành đầu năm 2017); đưa vào sử dụng hơn 35km đường Hồ Chí Minh, gần 1.000km quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và 7 cầu lớn bắc qua sông Hồng, sông Lô, sông Đà (Kim Xuyên, Hùng Lô, Ngọc Tháp, Hoàng Cương, Hạc Trì, Đoan Hùng, Đồng Quang); 2 cầu nhỏ bắc qua sông Bần, sông Bứa (Cầu Mỹ Thuận  – huyện Tân Sơn, cầu sông Bần – huyện Thanh Sơn) và cầu Việt Trì – Ba Vì bắc qua sông Hồng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đưa vào sử dụng đầu năm 2018; các tuyến đê sông được cứng hóa kết hợp giao thông phục vụ khai thác đa mục tiêu, vừa phòng chống lụt bão, vừa đảm bảo giao thông, góp phần quan trọng mở rộng giao thương, liên kết vùng miền, phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo cho địa phương và khu vực.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có giải pháp “giao thông đi trước một bước”, đã tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển KT-XH đã đề ra. Trong giai đoạn tới, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của Chính phủ và Bộ GTVT để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Kết hợp phát triển hạ tầng giao thông đường bộ với các loại hình vận tải khác hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đủ khả năng kết nối phát triển vận tải đa phương thức, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững KT-XH của tỉnh và kết nối vùng, từ đó góp phần cải thiện vị thế địa kinh tế, tạo diện mạo mới, tác động lâu dài tới sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và cả khu vực.

Đinh Vũ