GIAI ĐOẠN 1982 – 1992

Ngày 11/2/1982 Xí nghiệp thi công cơ giới số 14 được thành lập với – Trụ sở đóng tại Tằng Loỏng – Bảo thắng – Lào Cai!

Tháng 2/1982 Xí nghiệp thi công cơ giới số 14 được thành lập với – Trụ sở đóng tại Tằng Loỏng – Bảo thắng – Lào Cai chính nơi đây Đảng, Nhà nước ta cùng sự giúp đỡ của Liên Xô anh em đã xây dựng nhà máy tuyển lọc quặng APatít Lào Cai. Với nhiệm vụ chính là thi công san nền đào móng các công trình, làm nền đường bộ, đường sắt và các công trình phụ trợ khác của nhà máy tuyển quặng APatít Lào cai. Lực lượng lao động, thiết bị được điều động từ các công trường, xí nghiệp thuộc Liên hiệp các xí nghiệp thi công cơ giới (nay là Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng-LICOGI ). Với khí thế hào hùng của những con người đi xây dựng những công trình kinh tế trọng điểm của đất nước, đã vượt qua hàng trăm, hàng ngàn cây số, đường dốc, quanh co, vực sâu về với công trình. Những ngày đầu trên mảnh đất Tằng loỏng, Bảo thắng, Lào Cai vô cùng gian khổ. Để đến được với địa điểm xây dựng công trình phải vượt qua hàng chục km đường mòn, trèo đồi, lội suối không thể nói lên hết những khó khăn, vất vả của những ngày đầu tiên đặt chân lên công trình. Bệnh sốt rét, ngã nước, bệnh đường ruột, các dịch bệnh sau chiến tranh biên giới luôn luôn đe doạ đến sức khoẻ, tính mạng của cán bộ công nhân viên do điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, nước độc. Trong khi đó mọi yêu cầu phục vụ đời sống, sinh hoạt, phục vụ cho sản xuất đều phải vượt gần 600 km đường đèo dốc nên phương tiện đi lại khó khăn, cầu Phố Lu bắt đầu khởi công xây dựng nên phải đi phà, đò qua Sông Hồng rồi đi bộ gần 15km vào công trường.

Song với tinh thần và ý chí với bản chất của người công nhân cơ giới, người công nhân XHCN đã vượt qua mọi khó khăn thử thách bắt tay vào xây dựng công trình. Con người, xe máy, thiết bị tấp nập trên công trường và sáng rực một vùng vào ban đêm đánh thức tiềm năng của đất nước. Vừa thi công công trình vừa xây dựng cơ sở vật chất của đơn vị. Từ những quả đồi, khe suối, gần 4km2 mặt bằng dần dần được hình thành, trong điều kiện đất nước còn nghèo, xe máy thiết bị phục vụ thi công chủ yếu của Liên Xô. Trong những năm đầu tuy đường xá vô cùng khó khăn nhưng hàng năm phải vận chuyển hàng trăm tấn thiết bị, vật tư, hàng ngàn tấn nhiên liệu để phục vụ kịp thời thi công. Các hạng mục của nhà máy đều được thi công đúng tiến độ, chất lượng như móng nhà máy chính, Xi lô quặng tinh, nhà băng tải, ga mặt bằng, ga quặng, nhà đập quặng thô, đường sắt Xuân giao – mặt bằng công nghiệp, đập hồ thải quặng, cống xả lũ, đồi biến thế… Đặc biệt là việc thi công đào móng nhà đập thô với diện tích 25.000m2 và chiều sâu 21m trong điều kiện nước ngầm với lưu lượng lớn và hoàn toàn là đá. Với hạng mục này đơn vị đã tập trung toàn bộ lực lượng chủ lực gồm máy khoan đá, máy xúc, ô tô vận chuyển, máy ủi và cán bộ công nhân có kinh nghiệm để thi công đảm bảo đúng tiến độ bàn giao. Bình quân hàng năm đơn vị thi công từ 1,3 đến 1,5 triệu m3 đất đá, trong đó đá chiếm từ 30 ¸ 40%.

Trên công trình LICOGI 14 đã luôn dẫn đầu về mọi mặt thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của tất cả các hạng mục được chuyên gia Liên xô trên công trình đánh giá rất cao; được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đội cạp bánh lốp Anh hùng năm 1985, Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì, nhiều bằng khen cho tập thể, cá nhân có nhiều thành tích suất sắc trên công trình.

Cũng từ công trình này những kỷ niệm đáng nhớ, những khó khăn chồng chất với nỗi buồn sâu sắc nhưng lại có những niềm vui chiến thắng trong 10 năm ở Tằng Loỏng- Bảo Thắng – Lào Cai đã in sâu đậm nét vào trí nhớ của từng cán bộ công nhân cho tới ngày nay.

Trong thời gian trọng điểm của APatít Lào cai thì công trường trọng điểm số 1 của đất nước là thuỷ điện Sông Đà Hoà bình, LICOGI 14 tiếp tục huy động đội cạp bánh lốp anh hùng và lực lượng thiết bị, vận tải lên tham gia thi công khoan đá nổ mìn, bốc xúc vận chuyển, đắp đập, lấp sông thuỷ điện từ 1986 ¸ 1988 góp 1 phần vào tiến độ chung của thuỷ điện Sông Đà.

Ngày 11/2/1982 Xí nghiệp thi công cơ giới số 14 được thành lập với – Trụ sở đóng tại Tằng Loỏng – Bảo thắng – Lào Cai!

Tháng 2/1982 Xí nghiệp thi công cơ giới số 14 được thành lập với – Trụ sở đóng tại Tằng Loỏng – Bảo thắng – Lào Cai chính nơi đây Đảng, Nhà nước ta cùng sự giúp đỡ của Liên Xô anh em đã xây dựng nhà máy tuyển lọc quặng APatít Lào Cai. Với nhiệm vụ chính là thi công san nền đào móng các công trình, làm nền đường bộ, đường sắt và các công trình phụ trợ khác của nhà máy tuyển quặng APatít Lào cai. Lực lượng lao động, thiết bị được điều động từ các công trường, xí nghiệp thuộc Liên hiệp các xí nghiệp thi công cơ giới (nay là Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng-LICOGI ). Với khí thế hào hùng của những con người đi xây dựng những công trình kinh tế trọng điểm của đất nước, đã vượt qua hàng trăm, hàng ngàn cây số, đường dốc, quanh co, vực sâu về với công trình. Những ngày đầu trên mảnh đất Tằng loỏng, Bảo thắng, Lào Cai vô cùng gian khổ. Để đến được với địa điểm xây dựng công trình phải vượt qua hàng chục km đường mòn, trèo đồi, lội suối không thể nói lên hết những khó khăn, vất vả của những ngày đầu tiên đặt chân lên công trình. Bệnh sốt rét, ngã nước, bệnh đường ruột, các dịch bệnh sau chiến tranh biên giới luôn luôn đe doạ đến sức khoẻ, tính mạng của cán bộ công nhân viên do điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, nước độc. Trong khi đó mọi yêu cầu phục vụ đời sống, sinh hoạt, phục vụ cho sản xuất đều phải vượt gần 600 km đường đèo dốc nên phương tiện đi lại khó khăn, cầu Phố Lu bắt đầu khởi công xây dựng nên phải đi phà, đò qua Sông Hồng rồi đi bộ gần 15km vào công trường.

tap-nap-thi-cong

Song với tinh thần và ý chí với bản chất của người công nhân cơ giới, người công nhân XHCN đã vượt qua mọi khó khăn thử thách bắt tay vào xây dựng công trình. Con người, xe máy, thiết bị tấp nập trên công trường và sáng rực một vùng vào ban đêm đánh thức tiềm năng của đất nước. Vừa thi công công trình vừa xây dựng cơ sở vật chất của đơn vị. Từ những quả đồi, khe suối, gần 4km2 mặt bằng dần dần được hình thành, trong điều kiện đất nước còn nghèo, xe máy thiết bị phục vụ thi công chủ yếu của Liên Xô. Trong những năm đầu tuy đường xá vô cùng khó khăn nhưng hàng năm phải vận chuyển hàng trăm tấn thiết bị, vật tư, hàng ngàn tấn nhiên liệu để phục vụ kịp thời thi công. Các hạng mục của nhà máy đều được thi công đúng tiến độ, chất lượng như móng nhà máy chính, Xi lô quặng tinh, nhà băng tải, ga mặt bằng, ga quặng, nhà đập quặng thô, đường sắt Xuân giao – mặt bằng công nghiệp, đập hồ thải quặng, cống xả lũ, đồi biến thế… Đặc biệt là việc thi công đào móng nhà đập thô với diện tích 25.000m2 và chiều sâu 21m trong điều kiện nước ngầm với lưu lượng lớn và hoàn toàn là đá. Với hạng mục này đơn vị đã tập trung toàn bộ lực lượng chủ lực gồm máy khoan đá, máy xúc, ô tô vận chuyển, máy ủi và cán bộ công nhân có kinh nghiệm để thi công đảm bảo đúng tiến độ bàn giao. Bình quân hàng năm đơn vị thi công từ 1,3 đến 1,5 triệu m3 đất đá, trong đó đá chiếm từ 30 ¸ 40%.

Trên công trình LICOGI 14 đã luôn dẫn đầu về mọi mặt thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của tất cả các hạng mục được chuyên gia Liên xô trên công trình đánh giá rất cao; được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đội cạp bánh lốp Anh hùng năm 1985, Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì, nhiều bằng khen cho tập thể, cá nhân có nhiều thành tích suất sắc trên công trình.

Cũng từ công trình này những kỷ niệm đáng nhớ, những khó khăn chồng chất với nỗi buồn sâu sắc nhưng lại có những niềm vui chiến thắng trong 10 năm ở Tằng Loỏng- Bảo Thắng – Lào Cai đã in sâu đậm nét vào trí nhớ của từng cán bộ công nhân cho tới ngày nay.

GIAI ĐOẠN 1992 – 2002

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cơ bản nhà máy tuyển quặng APatít Lào Cai. Ngày 20/07/1992 Bộ Xây Dựng có quyết định số 358-BXD-TCLĐ chuyển trụ sở Công ty từ Bảo Thắng về thành phố Việt Trì , tỉnh Phú Thọ và đổi tên thành Công ty cơ giới và xây lắp số 14.

Đây là giai đoạn Công ty phải tiếp tục tìm việc làm, mở rộng thị trường duy trì ổn định công việc và phát huy các thiết bị truyền thống về thi công cơ giới và trải rộng trên địa bàn cả nước.

– Tại Miền Nam: Công trình thuỷ điện Thác mơ cũng là trọng điểm của đất nước, đội máy cạp lốp Anh hùng lúc này vẫn còn hùng mạnh 15 chiếc cùng lực lượng máy ủi, máy đào di chuyển hơn 1 ngàn km từ Lào Cai vào Thác Mơ. Tại nơi đây công trình đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật, tiến độ, một năm chỉ thi công được 2/3 thời gian còn lại là mùa mưa nhưng đơn vị đã quyết tâm cùng các đơn vị trong Tổng LICOGI hoàn thành tốt tiến độ, chất lượng công trình.

– Ở Miền Bắc: Các lực lượng xe máy, thiết bị mạnh được đưa xuống Quảng Ninh thi công bóc tầng phủ để khai thác than tại mỏ than Mạo Khê, Uông Bí, Cẩm Phả. Hàng năm khoan nổ, bốc xúc vận chuyển từ 1:1,5 triệu m3 đất, đá đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cho ngành than.

– Với giàn thiết bị đồng bộ hiện đại ngoài những công trình thuỷ địên, nhiệt điện liên tiếp các công trình khác được tham gia thi công xử lý nền móng, hạ tầng kỹ thuật tiêu chuẩn như:

+ San nền, sử lý hạ tầng khu chế xuất Sóc Sơn Nội Bài.

+ Đóng cọc nhà ga T1 Sân bay Quốc tế Nội Bài .

+ Công trình đóng cọc nhà máy Bia Tiger Thường tín Hà Tây

+ Thi công đóng cọc tại đường QL 1B đoạn Thường tín cầu rẽ Hà Tây.

+ Thi công khoan đá nổ mìn, bốc xúc v/c nhà máy Mỳ cái lân Q.Ninh.

+ Xử lý đóng cọc trạm bơm Hồ Yên sở Hà Nội

+ Tham gia thi công khoan đá, bốc xúc v/c nhà máy XM Hoàng Thạch mở  rộng.

+ Tham gia vận chuyển đắp nền đường cao tốc Thăng Long Nội bài.

+ Tham gia thi công san nền Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 2.

Từ năm 1988 ¸ 2002 ngoài những công trình đóng cọc, san nền đơn vị đã mạnh dạn tham gia đầu tư thi công làm đường giao thông, thuỷ lợi, xây dựng dân dụng cụ thể là:

Tham gia liên doanh CENCO1-KUMAGAI -LICOGI 14 thi công 54 km đường quốc lộ 1A tuyến Hà Nội – Lạng Sơn đoạn từ Bắc Giang đi Lạng Sơn vốn ADB ; giá trị 42 tỷ, Công ty xác định đây là công trình trọng điểm thi công công trình giao thông, có yêu cầu rất nghiêm ngặt về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiến độ và chất lượng, khối lượng trên 2,1 triệu m3 đất đá, vật liệu móng là Subase và Base tiêu chuẩn ASTO của Mỹ, do tư vấn nước ngoài giám sát, tuyến đường phải đảm bảo giao thông tuyến mạch đi biên giới Lạng sơn 54km, số lượng cống 6.000m dài, Công ty đã tự chế tạo được dây truyền đúc cống bằng phương pháp va rung có đường kính fi 750 ¸ if 150¸ if 2000; chất lượng tốt qua thí nghiệm được tư vấn nước ngoài chấp thuận. Công trình đã đạt yêu cầu, chất lượng và tiến độ được giao.

Để chào mừng Segame 22 Công ty đã trực tiếp tham gia thi công san nền sân vận động thể thao Mỹ Đình.

– Trúng thầu thi công gói thầu số 1 Quốc lộ 2 đoạn Vân Cơ – Đền Hùng tỉnh Phú Thọ giá trị gần 20 tỷ, thi công đường Nguyễn Tất Thành Việt Trì giai đoạn 1; giai đoạn 2, giai đoạn 3, đường du lịch Bạch Hạc – Bến Gót, đường Đền Hùng – Quốc lộ 2 đi ngã 5 Đền Giếng…. chào mừng SeaGame 22 tại Tỉnh Phú Thọ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 02 bằng khen cho tập thể, CB CNV Công ty.

– Tiếp tục thi công về giao thông theo hướng cả nước hướng về thuỷ điện Sơn La. Công ty đã được Tổng công ty LICOGI trúng thầu giao thi công 11km đường vào thuỷ điện Sơn La giá trị trên 32 tỷ đồng. Tại công trình này Công ty đã mạnh dạn đầu tư trạm trộn bê tông nhựa, máy dải thảm đồng bộ hiện đại của Cộng hoà liên bang Đức đảm bảo hoàn thành tiến độ dự án.

– Công trình liên danh LICOGI – CENCO4 trúng thầu thi công nâng cấp QL 1A đoạn Hải Vân – Quảng Ngãi LICOGI 14 lại tiếp tục đảm nhận trên 40 ngàn tấn thảm thô và hạt mịn; đoạn tránh ngập lụt Tam Kỳ – Quảng Ngãi, đoạn đường vô cùng khó khăn vì phải đảm bảo giao thông với lượng xe máy rất nhiều, thi công theo mùa, tiêu chuẩn quốc tế, tư vấn nước ngoài giám sát. Đơn vị đã vượt được khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tất cả các công trình thi công về giao thông trên mọi miền đất nước cũng như trên địa bàn tỉnh Phú Thọ LICOGI 14 đã giữ được thương hiệu có uy tín với các chủ đầu tư; các công trình đều đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả kinh tế.
Về xây dựng dân dụng, công nghiệp, thuỷ lợi Công ty đã trúng thầu nhiều công trình, Trụ sở nhà làm việc, Trung tâm y tế, Trường học, Kênh mương, đê đập, thuỷ lợi, trạm bơm… các công trình đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật như: Đập thuỷ lợi Tạng An Lục Yên, Yên Bái.

GIAI ĐOẠN 2002 – 2006

Đây là thời kỳ cạnh tranh gay gắt về công việc làm, vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản càng khó khăn, Nhà nước chuyển hướng đầu tư có trọng tâm trọng điểm. Xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế ngày càng sôi động và Việt Nam đã chính thức là thành viên WTO.

LICOGI 14 đã chủ động mở rộng thị trường thi công xây lắp về giao thông, xây dựng, kinh doanh thương mại, xây dựng công trình công nghiệp:

– San nền kè đá xi măng Yên Bình – Yên Bái khối lượng trên 2,1 triệu m3.

– Tham gia thi công đường bao biển Lán Bè cột 8 do Tổng LICOGI làm chủ đầu tư, đường nội thị huyện Mường Khương – Lào Cai, Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê – Phú Thọ, Mỹ Đức- Hà Tây…

* Về lĩnh vực đầu tư:
1- Dự án Đô thị Minh Phương – thành phố Việt Trì – tỉnh Phú Thọ

Công ty được UBND tỉnh Phú Thọ, Tổng công ty LICOGI được giao làm chủ đầu tư Khu đô thị mới Minh Phương – Việt Trì. Quy mô 48,6ha, tổng mức đầu tư giai đoạn I gần 300 tỷ đồng để xây dựng toàn bộ kết cấu hạ tầng. Giai đoạn II đầu tư xây dựng các công trình dịch vụ thương mại, nhà ở đô thị. Được nhân dân trong vùng dự án đồng tình ủng hộ, đúng về chế độ chính sách bồi thường và hỗ trợ, đúng trình tự thực hiện các quy định của pháp luật, được các cấp các ngành, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện giúp đỡ, sự cố gắng nỗ lực của chủ đầu tư. Đến nay dự án cơ bản bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 90% diện tích. Đang thi công phần hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, thoát nước mưa, nước thải, cấp nước, điện chiếu sáng….)

Đây là đô thị trung tâm thành phố, đô thị loại 2 – Thành phố lễ hội cội nguồn, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ có các công trình phúc lợi xã hội, đầu nối giao thông thuận lợi với Quốc lộ 2, Đại lộ Hùng Vương được gắn kết giữa đô thị với khu công nghiệp Thuỵ Vân, khu công nghiệp dệt, du lịch Đền Hùng. Tạo ra một diện mạo kiến trúc, cảnh quan, cải tạo môi trường đáp ứng nhu cầu về đất ở, nhà ở cho mọi đối tượng trên mọi miền đất nước về ở với Thành phố lễ hội cội nguồn dân tộc.
2- Dự án thuỷ điện Bắc Hà – tỉnh Lào Cai , LICOGI14 là chủ lực thi công chính một số hạng mục của công trình

– Thuỷ điện Bắc Hà xây dựng trên sông Chảy (là bậc thang thứ hai sau thuỷ điện Thác Bà), là công trình thuộc quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam 2001-2010 có xét đến triển vọng 2020 theo quyết định 40/2003 của thủ tướng Chính Phủ.

– Hồ chứa nước 170 triệu m3

– Chiều cao đập 75 m

– Chiều dài đỉnh đập 436 m

– Cao trình đỉnh đập 183 m

– Công suất lắp máy 90 MW (2 tổ máy x 45 MW)

– Hoà lưới điện quốc gia hàng năm 370 triệu KWH .

– Tổng mức đầu tư hiện nay gần 1.850 tỷ VNĐ

– Nguồn vốn tự có, vay Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam

– Do Tổng công ty LICOGI làm Chủ đầu tư theo hính thức đầu tư – Kinh doanh – Sở hữu (BOO).

LICOGI 14 đã và đang quyết tâm thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng cùng các đơn vị trong Tổng Cty LICOGI phấn đấu phát điện vào cuối năm 2009 .

 3- Dự án khu dân cư mới thị xã Phú Thọ – tỉnh Phú Thọ

Thị xã Phú Thọ là Trung tâm tỉnh Phú Thọ trước kia, có lịch sử trên 100 năm, trung tâm văn hoá, kinh tế, trính trị, xã hội, thuận lợi về giao thông đường sắt, đường bộ, đường thuỷ tương lai gần là đô thị loại 3.

 4- Dự án xây nhà để bán thuộc phường Hoàng Văn Thụ – quận Hoàng Mai – Hà Nội

Các chỉ tiêu chính: (Quy hoạch tổng mặt bằng sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội phê duyệt).

– Bản vẽ 18/8/2004

– Văn bản 1694/QHKT – P1 ngày 18/8/2004

– Diện tích khu đất:       21.023m2

 5- Cửa hàng xăng dầu LICOGI 14

LICOGI 14 làm Chủ đầu tư với diện tích trên 3.600 m2 tại vị trí ngã 3 đường Đại Lộ Hùng Vương, đường Nguyễn Tất Thành đi cầu Việt Trì.

– Hiện tại kinh doanh xăng, dầu, mỡ các loại.

– Chuẩn bị đầu dịch vụ bảo hành sưả chữa, đại lý ô tô.
– Doanh số bán hàng 1 tháng 150 : 170 m3 xăng dầu/ 1 tháng.

KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP 2017

banner-licogi

Licogi 14  Xây dựng và Phát Triển (11/02/1982 – 11/02/2017)